วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2556

10 สุดยอด สถานที่ท่องเที่ยว กัมพูชา



1 Angkor Wat :  มหาปราสาทนครวัด



                   สถานที่ท่องเที่ยวอันดับหนึ่งในประเทศกัมพูชา ที่มีชื่อเสียงเกรียงไกร ดึงดูด ชาวต่างชาติ หลายหลายภาษาและวัฒนธรรมเข้ามาท่องเที่ยวและทำความรู้จักกับประเทศกัมพูชา ตามประวัติแล้ว ปราสาทแห่งนี้สร้างขึ้น เพื่อเป็นศาสนสถานอุทิศถวายพระวิษณุ ในสมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 และ สิ่งที่สร้างชื่อให้แก่ปราสาทแห่งนี้  ก็คือ ความยิ่งใหญ่ ของตัวปราสาท ที่เริ่มตั้งแต่สะพานนาคและ คูน้ำรอบรอบตัวปราสาท  องค์ปราง  5 ยอด และ ระเบียง คต ภายในตัวปราสาท   ที่รอบ ๆ ผนังของระเบียงคตจะ ถูกแกะสลักรูปนางอัปสรา มากกว่า 1000 องค์ โดยที่แต่ละองค์ จะมีเครื่องแต่งกายและ ทรงผม ไม่ซ้ำแบบกันเลย  และ จะมีเพียงองค์เดียวเท่านั้นที่ยิ้มเห็นฟัน   ถ้ามีโอกาศได้ไป ต้อง ลองหาดู ว่า นางอัปสราองค์นี้อยู่ตรงใหน  ถัดเข้าไปดุด้านในอีกชั้น จะเป็น ผนังรอบปรางค์ประธานทั้ง 4 ด้าน   ที่มีการแกะสลักเรื่องราว เกี่ยวกับศาสนาฮินดู และ การยกทัพสู้รบในอดีต  โดยเฉพาะระเบียงคตตะวันออก ด้านทิศใต้ ที่แกะสลักเป็นเรื่องราวของการกวนเกษียรสมุทร  และ ระเบีงคตทิศใต้ ด้านตะวันตก ที่แกะสลักเรื่องราวกองทัพของพระเจ้าสุริยวรมันที่สอง ที่แสดง ให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของชนชาติขอมในสมัยนั้น     และ ถ้าหากได้มีโอกาสขึ้นไป บนยอด ของปรางประธาน   เราสามารถชมวิวเมืองนครวัด ในมุมสูง ที่สวยงามมาก

2 Angkor Thom    : เมืองพระนครหลวง 



               ที่ก่อตั้ง ในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7  เป็นช่วงเวลาที่รุ่งเรืองที่สุดของอาณาจักรขอม  ก่อนที่จะค่อย ๆ ล่มสลาย  ภายในของเมือง จะประกอบด้วยปราสาทน้อยใหญ่ หลายปราสาท ลานช้าง  ลานพระเจ้าขี้เลื้อนแ ต่ไฮไลท์สำคัญ ของเมืองจะอยู่ที่ ปราสาทบายน  ความอัศจรรย์ ของปราสาทแห่งนี้คือ ยอดของปราสาทที่สร้างเป็น พระพักตร์ ของพระอวโลกิเคศวร  หันหน้า ออก4 ทิศ ทั้ง 54 ยอด รวมทั้งหมด 216 หน้า   และ อย่าลืมแวะมาถ่ายรูปประตูเมืองพระนครทางทิศใต้ ที่เป็นอีก 1 จุด ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด


3 Ta Prohm : ปราสาทตาพรม 


                 ปราสาทฮอลลีวู๊ด  ที่เรียกปราสาทแห่งนี้ว่าปราสาทฮอลลีวู๊ด เพราะ  ชาวต่างชาติส่วนใหญ่จะรู้จัก ปราสาทแห่งนี้จากการชมภาพยนต์เรื่อง ทูมเรเดอร์  เมื่อหลายปีก่อน  เนื่องจาก ด้วยความสวยงาม ของรากไม้ที่ปกคลุมเกาะเกี่ยวตัวปราสาทไม่ให้ พังทลายไปตามกาลเวลา

4 Banteay Srei  :  ปราสาทบันทายสรี 


              เป็นปราสาทที่สร้างด้วยหินทรายสีชมพูป็นเอกลักษณ์ไม่มีที่ใหนเหมือน  ความพิเศษของปราสาทแห่งนี้คือ ลวดลายแกะสลักที่สวยงาม และ ละเอียดละออ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับมหากาพย์รามเกียรติ์  ด้วยความดดดเด่นทางด้านศิลปะ และการแกะสลักที่สวยงาม ทำให้ปรสาทแห่งนี้ได้ชื่อว่ารัตนชาติของปราสาทขอม

5 Suset at Phnom Bakheng


               ชมพระอาทิตย์ อัสดงที่ภูเขาพนม บาเค็ง     หลังจากที่ได้ชมกลุ่มปราสาทต่าง ๆ ในเมืองเสียบเรียบกันแล้ว   สถานที่สุดท้ายที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ เขาพนมบาเค็ง    เราจะได้ออกแรงเดินขึ้นเขานิดหน่อย เพื่อชมพระอาทิตย์อัสดง พร้อมชมวิวเมืองเสียมเรียบ  360 องศา จากยอดปราสาท บาเค็งที่ตั้งอยู่บนภุเขาลูกนี้ แต่ถ้าหากใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศ ที่นี่เค้าก็มีบริการขึ้นเขาโดยช้างแทนการเดิน

6 Angkor National Museum พิพิธภัณฑ์แห่งชาติอังกอร์


              เป็นสถานที่ รวบรวมเรื่องราวความเป็นมาของอารยธรรมขอม  หลายยุค หลายสมัย แบ่งออกเป็นห้องต่าง ๆๆ  และ ที่นี่เค้ายังมีโชว์ หินชนิดต่าง ๆๆ ที่นำมาทำปราสาทหินอีกด้วย  บบว่า เข้ามาดูที่นี่ก่อนแล้วค่อยไปชมปราสาทหินของจริง จะทำให้เข้าใจมากขึ้นด้วย

7 Tonle Sap  ทะเลสาบเขมร


              ชาวเขรมรเรียกโตนเลสาบ เป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 5 จังหวัด  นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือเข้ามาชม วิถีชีวิตของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในโตนเลสาป เป็นเหมือน เมือง  1 เมือง มีโรงเรียน โบสถ์ บ้านเรือนประชาชน และ ภัตตาคารลอยน้ำต้นรับนักท่องเที่ยว  และ ในทะเลสาบแห่งนี้ ยังมี เด็ก  เล็ก ๆๆ ล่องกะลามังมาทักทายกับนักท่องเที่ยว

8 Phnom Kulen ภูเขาพนมกุเลน


              แหล่งตัดหินใหญ่ที่นำมาทำปราสาทหินของชาวขอมโบราณ   และแห่งนี้ เป็นที่ตั้งของลำธารที่เป็นต้นน้ำของแม่น้ำเสียมเรียบ ที่พระเจ้าชัยวรมันที่ 2  โปรดให้แกะสลักหิน เป็นรูปศิวลึงค์ใต้น้ำนับพันองค์ เพื่อให้น้ำที่ไหลผ่านรุปสลักเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์   แต่ในปัจจุบันนี้ ชาวเขมรในเมืองเสียมราฐ นิยมพาครอบครัวมาปิ๊กนิก เล่นน้ำกันที่บริเวณน้ำตกพนมกุเลน

9 Phnom Penh  กรุงพนมเปญ


             เมืองหลวงของประเทศกัมพูชา เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การค้า และ หน่วยงานราชการต่าง ๆ  ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวก็จะมี วัดพระแก้ว และ พระบรมมหาราชวัง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ,  ตูลสแลงเป็นคุกเก่าที่บอกเล่าเริ่งราวในยุคเขมรแดง, พซ่า เทมย หรือ Central Market ก็เป้นตลาดกลางของชาวเขมร และ ยังเป็น ท่ารถ ที่จะต่อรถไปยังเมือง เสียมเรียบ อีกด้วย

 10 Sihanouk Ville    สีหนุวิลล์


               เป็นจังหวัดเล็ก ๆ ทางตอนใต้ของประเทศกัมพูชา  ที่มีชื่อเสียงในเรื่อง เมืองตากอากาศ   และ ในอดีตเป็นเมืองท่าที่สำคัญ จึงได้มีนักธุรกิจชาวมาเลย์ นิยมเข้ามาทำธูรกิจคาสิโนเป็นจำนวนมาก

1 ความคิดเห็น: